รัฐ-เอกชนโหมงาน “เคาท์ดาวน์” ปลุกมู้ด ชี้อีเวนต์ไตรมาส 4 ฟื้น 100% แรงส่งปี 66

รัฐ-เอกชนโหมงาน เคาท์ดาวน์

“ททท.” ผนึกเอกชนจัดเต็มอีเวนต์ส่งท้ายปี “เคาท์ดาวน์ 2023” ในกรุงเทพฯ เมืองท่องเที่ยว กระตุ้นกำลังซื้อ รับเทรนด์ “เที่ยวล้างแค้น” หลังอั้นนาน 3 ปี “อิมแพ็ค” เผยยอดจองอีเวนต์ Q1 ปี 66 พุ่ง 146 งาน “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ” ประเมินธุรกิจอีเวนต์ปีนี้ฟื้น 40% หวังปีหน้ากลับโหมดปกติ

นับถอยหลังส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ภาครัฐและเอกชนผนึกกำลังสร้างสีสัน จัดงานใหญ่ “เคาท์ดาวน์” ในหลายพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ และหัวเมืองท่องเที่ยว กระตุ้นบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอย ร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า บรรยากาศวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.2565 – 2 ม.ค.2566 คาดว่าจะคึกคักมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เบาบางลง แม้จะพบคนไทยติดเชื้ออยู่เป็นระยะๆ แต่ก็ไม่มีอาการรุนแรงและไม่ได้แพร่เชื้อกระจายเป็นวงกว้างประกอบกับคนไทยต้องการออกมาเฉลิมฉลองความสุขร่วมกันหลังจากห่างเหินความรื่นเริงและสนุกสนานของกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่มาเป็นเวลานาน รวมทั้ง ททท.และ ภาคเอกชนร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566 หรือ “Amazing Thailand Countdown 2023” เพื่อสร้างความสุข ความหวังกลับสู่หัวใจคนไทยและคนทั่วโลกอีกครั้ง โดยพื้นที่จัดกิจกรรมมีทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด อาทิ การจัดงานรุ่งอรุณส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566 ณ สวนนาคราภิรมย์ เพื่อเป็นการสร้างความสุข ความหวัง กําลังใจในการก้าวไปข้างหน้า, การแสดงพลุและดอกไม้ไฟ ท่ามกลางทัศนียภาพริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่งดงาม ภายใต้แนวคิด อัตลักษณ์ไทย ชนะใจคนทั้งโลก ณ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม และการแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมทั้งการจุดพลุและ Special Performance ภายใต้ธีม People of The Century ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์และบริเวณถนนราชดําริ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมประดับไฟ Amazing Thailand Countdown 2023 @ Hatyai จ.สงขลา, กิจกรรมดนตรีและจุดพลุริมชายหาด HUA HIN BEACH COUNTDOWN 2023 ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท จ.ประจวบคีรีขันธ์, Amazing Thailand Countdown 2023 @Ratchaburi, Amazing Thailand Countdown 2023 Winter of Love @Kanchanaburi, งาน Amnat Charoen 2023 Happy New Year Time square of Happiness จ.อํานาจเจริญ, CHRISTMAS COUNTDOWN AT PHUKET 2022 “ททท.คาดว่าปัจจัยเกื้อหนุนและกิจกรรมต่างๆ จะเป็นแรงจูงใจให้คนไทยออกเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดีหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทําให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวแบบทะลักที่เรียกว่า เที่ยวแบบล้างแค้น (Revenge Travel) เพื่อคลายความอัดอั้นและชดเชยเวลาและประสบการณ์การเดินทางที่เสียไปในช่วงการระบาด ซึ่งความรู้สึกดังกล่าวจะเป็นตัวช่วยกระตุ้นส่งเสริมให้ท่องเที่ยวในประเทศอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น”

รัฐ-เอกชนโหมงาน เคาท์ดาวน์

นายพอลล์ กาญจนพาสน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า ภาพรวมจำนวนการจัดงานแสดงสินค้า ประชุม และคอนเสิร์ต กลับมาคึกคักขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 โดยเฉพาะช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้ (ก.ย.-ธ.ค.) อิมแพ็ค เมืองทองธานี มียอดจองพื้นที่ทั้งการจัดประชุม การจัดงานแสดงสินค้า คอนเสิร์ตไทยและต่างประเทศโดยรวมกว่า 276 งาน

ขณะที่การจัดประชุมและสัมมนาต่างๆ มียอดจองจากภาคเอกชน หน่วยงานรัฐ และผู้จัดงานต่างประเทศเข้ามาต่อเนื่อง ทั้งการประชุมขนาดย่อมไปจนถึงขนาดใหญ่ที่มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก และคาดการณ์ว่าปี 2566 จำนวนการจัดงานแสดงสินค้า ประชุม และคอนเสิร์ตไทยและต่างประเทศ จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบัน อิมแพ็ค เมืองทองธานี มียอดจองพื้นที่ของช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มี.ค. เข้ามาแล้ว 146 งาน ทั้งงานจัดประชุม งานแสดงสินค้า และคอนเสิร์ต สำหรับไฮไลต์งานในเดือน ธ.ค. เสร็จสิ้นไปแล้ว เช่น มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 39 เตรียมจัดงาน THE FOODISM SHOW – ALL ABOUT DIET & HEALTHY EATING ตั้งแต่วันที่ 22-25 ธ.ค. ส่วนไฮไลต์เดือน ม.ค.2566 อาทิ One Fight Night 6, 2022 WORLD TOUR JAY B TAPE: PRESS PAUSE [ENCORE IN BANGKOK], ENHYPEN WORLD TOUR MANIFESTO in BANGKOK, JEFF BERNAT LIVE IN BANGKOK 2023 และ FURNITURE MEGA SHOW 2023 รายงานข่าวจากศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระบุว่า ข่าวมีงานอีเวนต์และแสดงสินค้าในเดือน ธ.ค.นี้ ได้แก่ เทศกาลไหมไทย 2565 เมื่อ 15-18 ธ.ค., มหกรรมเที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม 15-18 ธ.ค., และ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 ตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.2565 – 23 ก.พ.2566 ก่อนหน้านี้ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ​กล่าวว่า ททท.คาดว่าการจัดงานมหกรรมเที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม เมื่อวันที่ 15-18 ธ.ค. จะช่วยกระตุ้นการเดินทางและจับจ่ายของตลาดไทยเที่ยวไทย สร้างเม็ดเงินสะพัดทางตรงแก่ผู้ประกอบการเข้าร่วมขายภายในงาน 200-300 ล้านบาท จากผู้เข้าชมงานประมาณ 10,000 คนต่อวัน ด้านรายงานจากศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ระบุว่า มีการจัดงานต่อเนื่องในเดือน ธ.ค. เช่น Amarin Baby & Kids Fair ครั้งที่ 23 Presented by Lazada เมื่อ 1-4 ธ.ค., Bangkok Beauty Show & K-Beauty Expo Bangkok 2022 เมื่อ 15-17 ธ.ค., และ BNK48 1st Generation Concert “Dan D’1ion” เป็นต้นนายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์ธุรกิจอีเวนต์ไตรมาส 4 ถือว่าฟื้นตัวกลับมา 100% ทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติ ผู้ประกอบการเดินหน้าจัดกิจกรรมกันอย่างคึกคัก ขณะที่ผู้บริโภคเตรียมตัวเอ็นจอยรับความสนุกสนาน การเฉลิมฉลองช่วงโค้งท้ายปี พร้อมเคาน์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566หากมองโดยรวมอุตสาหกรรมอีเวนต์ งานสร้างสรรค์ต่างๆ ทุกหมวดทยอยกลับมาจัดกิจกรรม เมื่อแยกหมวดให้ชัด การประชุมต่างๆได้พลังขับเคลื่อนจากตลาดภายในประเทศเป็นหลัก ซึ่งเดินทางไปจัดกิจกรรม การประชุมที่ต่างจังหวัด ส่วนการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลเริ่มเห็นมากขึ้น แต่เป็นกลุ่มระดับ 200 คน ส่วนงานประชุมนานาชาติ ถือว่าเร็วเกินไปที่ตลาดจะกลับมาปกติ เพราะภาพรวมหลายประเทศยังไม่พร้อมเปิดบ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ หรือไต้หวันเพิ่งเริ่มเปิดประเทศ และจีนเพิ่งแง้มประตู เป็นต้น ขณะที่เอ็กซิบชั่นมีการจัดแต่ขนาดไม่ใหญ่เท่าเดิม

แนะนำข่าวธุรกิจ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : สรุปเรื่องราว ‘FTX’ ตัวป่วนตลาด ‘คริปโท’ วงการห่วง ซ้ำรอย ‘LUNA’